Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

DỨA

Dứa còn gọi là thơm hay khóm, tên khoa học Ananas comosus, một loại quả nhiệt đới. Dứa là cây bản địa của Paraguay và miền nam Brasil.
Dứa thích ấm áp, nhiệt độ bình quân năm là 22-27 °C. Quá nóng và quá rét cây ngừng sinh trưởng. Rét 1-2 °C kéo dài cây dễ chết. Cây dứa ưa ẩm nhưng không chịu được ngập úng, lượng mưa hàng năm 1200-1500mm là thích hợp. Ánh sáng ảnh hưởng rõ rệt đến năng suất. Trồng dày, thiếu ánh sáng qua nhỏ, không ngọt.
Cây dứa không kén đất, đất đồi dốc, tráng nắng, dễ thoát nước. Đất phèn nhẹ ở Đồng bằng sông Cửu Long đều có thể trồng được. Độ chua thích hợp pH 4,5-5,5. Dứa là cây chịu hạn, chịu phèn.
 Nhân giống bằng chồi, chọn những chồi nách ở những khóm dứa xanh tốt, quả to cân đối. Khi trồng bóc vỏ là vàng khô ở gốc, nhúng gốc vào dung dịch Aliette nồng độ 0,3% để trừ nấm; diệt rệp sáp bằng các loại thuốc Lindafor, Sevidol 26 hoặc Mocap 20C đều hiệu quả tốt. Thời gian ngâm trong dung dịch từ 1-3 phút. Sau đó lấy ra để sấp cả bó xuống. Dứa ra hoa tự nhiên vào tháng 2-3 và thu hoạch vào tháng 4,5,6. Miền Bắc trồng dứa vụ xuân hè (tháng 3-5) và thu đông (tháng 9-10). Miền Nam: trồng vào tháng 4-5 (trước mùa mưa).
 Quả dứa thực ra là trục của bông hoa và các lá bắc mọng nước tụ hợp lại. Còn quả thật là các "mắt dứa”. Quả dứa được ăn tươi hoặc đóng hộp dưới dạng khoanh, miếng hoặc đồ hộp nước dứa, hoặc nước quả hỗn hợp. Quả dứa có hàm lượng axit hữu cơ cao (axit malic  axit xitric). Dứa là nguồn cung cấp mangan dồi dào cũng như có hàm lượng Vitamin C  Vitamin B1 khá cao. Trong 100g phần ăn được cho 25 kcal, 0,03 mg caroten, 0,08 mg vitamin B1, 0,02 mg vitamin B2, 16 mg vitamin C (dứa tây). Các chất khoáng: 16 mg ca, 11 mg phospho, 0,3 mg Fe, 0,07 mg Cu, 0,4g protein, 0,2g lipit, 13,7g hydrat cacbon, 85,3g nước, 0,4g xơ. Trong quả dứa có chứa enzym bromelain, có thể phân huỷ protein. Do vậy, quả dứa được sử dụng trong chế biến một số món ăn như thịt bò xào, thịt vịt xào để giúp thịt nhanh mềm và tạo hương vị đặc trưng.
 Dứa có các lá gai mọc thành cụm hình hoa thị. Các lá dài và có hình dạng giống mũi mác và có mép lá với răng cưa hay gai. Hoa mọc từ phần trung tâm của cụm lá hình hoa thị, mỗi hoa có các đài hoa riêng của nó. Chúng mọc thành cụm hình đầu rắn chắc trên thân cây ngắn và mập. Các đài hoa trở thành mập và chứa nhiều nước và phát triển thành một dạng phức hợp được biết đến như là quả dứa (quả giả), mọc ở phía trên cụm lá hình hoa thị.
 Tại Việt Nam, dứa được trồng khá phổ biến, phân bố từ Phú Thọ đến Kiên Giang. Tiền Giang là tỉnh có sản lượng dứa đứng đầu cả nước. Năm 2007, sản lượng dứa của tỉnh Tiền Giang đạt 161.300 tấn. Tiếp theo là Kiên Giang 85.000 tấn, Ninh Bình 47.400 tấn ,Nghệ An 30.600 tấn, Long An 27.000 tấn, Hà Nam 23.400 tấn , Thanh Hoá 20.500 tấn. Tổng sản lượng cả nước năm 2007 đạt 529.100 tấn. Nhiều địa phương xây dựng thương hiệu đặc sản quả dứa như dứa Đồng Giao (Tam Điệp - Ninh Bình), hoặc ở Kiên Giang, Tiền Giang đều có những nhà máy chuyên sản xuất, chế biến các thực phẩm từ quả dứa.
Một loại dứa được trồng tại Việt Nam:
Dứa tây (dứa Victoria, dứa hoa) có các giống:
  Dứa hoa Phú Thọ: thuộc nhóm Queen, quả nhỏ, thịt quả vàng đậm, thơm, ít nước, giòn, được du nhập từ 1931.
   Na hoa: lá ngắn và to, phẩm chất ngon, năng suất cao.
Dứa Cayen quả to, chưa chín quả màu xanh đen, khi chín màu da đồng. Quả nhiều nước, thịt vàng ngà, mắt dứa to và nông, vỏ mỏng, thích hợp với đóng hộp, trồng phổ biến ở Tam Điệp, Ninh Bình.
Dứa ta thuộc nhóm Red Spanish: chịu bóng rợp, có thể trồng xen trong vườn vườn cây, quả to nhưng vị ít ngọt, chua, nhạt, mắt to và nông.
Dứa mật  có quả to, thơm, ngon, trồng nhiều ở Nghệ An và Thanh Hóa.
Dứa không gai được trồng ở Nghệ An, Quảng Trị, Lạng Sơn. Cây không ưa bóng. Quả to hơn các giống trên.
 Quả dứa chứa bromelincó đặc tính kháng phù  kháng viêm, làm tan các cục mô mỡ. Dứa  còn dùng chữa viêm xoang, tẩy giun, làm liền sẹo.
Ở mắt dứa có một loại nấm có tên candida trepicalis nhất là những quả dập nát, là nguyên nhân chính gây ra ngộ độc dứa, say dứa. Ruồi nhặng kỵ dứa, không dám đến bậu.

    

   

   

      
  
    

    

    

    



    

     

    

    

    

    



  



Cây dứa ngô (dứa dại) cao 10m ở xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Lưu, Nghệ An

Dứa Đồng Giao Ninh Bình quả to, ít mắt, rất thơm ngon

Dụng cụ gọt dứa nhanh: 30 giây.



Cây Dứa
Tác giảPhùng Quán
Cả một đời chỉ cúi lạy hoa mai
(Nhất sinh đê thủ bái mai hoa)
                         Cao Bá Quát
Tôi, tôi nghiêng mình trước cây dứa. 
Bao giờ tôi cũng kinh ngạc 
Như đứng trước sức sáng tạo của thiên tài 
Ngắm cây dứa tốt xanh trên đất cằn sỏi đá 
Với những tầu lá dài màu cỏ dáng gươm. 
Và lấp lánh ở giữa, một bình vàng 
Ăm ắp mật dịu trăm cơn nắng lửa 
Dứa ơi! Người hãy dạy tôi 
Cách chắt lọc từ khô cằn sỏi đá 
Chất mật mát lành dịu nắng lửa trăm cơn 
Để từ cuộc sống gian lao, bất trắc khôn lường 
Tôi vẫn viết được, 
Dâng tặng đời 
Những trang văn đấy ắp mật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét