Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

VÚ MƯỚP NÀNG

Những bức ảnh về một loại quả thon dài như quả mướp nhưng có hình dáng giống như đôi gò bồng đảo của phụ nữ, có xuất xứ từ Việt Nam, đang trở thành chủ đề hot trên cộng đồng mạng Trung Quốc.
Loại quả này có hình thù giống như “vòng một” của người phụ nữ, quả thuôn dài, không xanh tươi như những loại trái cây bình thường khác mà màu hồng hào như da thịt con gái.
Ngay sau khi những hình ảnh đầu tiên về loại quả đặc biệt này xuất hiện trên một blog cá nhân, nó lập tức thu hút được sự chú ý mạnh mẽ và trở thành chủ đề hot trên mạng xã hội của đất nước đông dân nhất thế giới.
Lật tìm gốc gác của những bức ảnh, người ta phát hiện ra rằng đó là "tác phẩm" của một người Trung Quốc vừa đi du lịch ở Việt Nam. Cư dân mạng Trung Quốc tỏ ra rất thích thú với loại quả có hình thù kỳ quái này, thậm chí còn có người muốn “xuất ngoại” một chuyến để được mục sở thị quả mướp “vú nàng”, số khác thì đưa ra đề xuất nhập khẩu loại quả lạ này về để tự nhân giống tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, những người này cũng nhanh chóng thất vọng khi được chủ nhân của những bức ảnh tiết lộ về gốc gác của loại quả lạ. Quả “vú nàng” thực chất chỉ là một sản phẩm nhân tạo được làm ra từ bàn tay tài hoa của một người phụ nữ tại Việt Nam. Theo tác giả của những bức ảnh, quả “vú nàng” được làm từ silicon, bọc lớp sơn giống như màu da thịt con gái, được dùng để trang trí tại một quán cafe đặc sắc ở Hà Nội.
Tác giả của loại quả gây xôn xao Trung Quốc này, chị Nguyễn Thị Hoài Thơ cho biết, chị coi nó như một tác phẩm nghệ thuật, nhằm truyền tải thông điệp về vẻ đẹp nữ tính, nữ quyền của người phụ nữ Việt Nam trong thế giới hiện đại.

Đối với hầu hết phụ nữ, thật là ác mộng nếu một ngày nào đó, đôi gò bồng đảo căng tròn thanh xuân thuở nào bỗng biến hình thành những ... trái mướp. Mặc dù đối với một số nơi đặc biệt trên thế giới, "vú mướp" là biểu hiện của cái đẹp (như các bộ lạc ở Trobriand, Papua New Guinea) nhưng với hầu hết phụ nữ trên thế giới này, đó là tiêu chuẩn ... ngược!

Vú này mới thực là hay

Dzú này ... hàng dạt che ngay đi giùm!
Xem Ảnh đẹp về Bộ lạc Himba:

Văn hóa Việt, Chăm xưa:

Vú đai trong hiện vật văn hóa Sa Huỳnh

Vú trong hiện vật văn hóa Chăm

Rất nhiều chị em không sớm thì muộn cũng phải đối mặt với cơn ác mộng mang tên MƯỚP ấy. Có lẽ vì vậy, đầu tháng 12 này, nếu bạn tới nhâm nhi cafe tại Viện Goethe Hà Nội, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng đến đỏ mặt nếu bỗng dưng phát hiện có 1 cặp "mướp vú" lòng thòng trên đầu mình. Đúng là những quả mướp, mọc ra từ giàn mướp, nhưng lạ thay nó lại mang màu hồng ngọt ngào, đầy sự cám dỗ chứ không phải màu xanh như những loại mướp thường. Sốc hơn nữa, đầu quả mướp cũng "nâu trầm" như thật ... Một giống mướp mới chăng?

Rất tiếc là không phải vậy. Đó là tác phẩm "Giàn mướp" của cô nghệ sĩ trẻ Nguyễn Thị Hoài Thơ, tham gia triển lãm "Phập phồng", diễn ra tại viện Goethe từ ngày 02.12 đến 13.12.2011. "Tham vọng" của tác giả là muốn thể hiện thông điệp về "nữ quyền" và "nữ tính" thông qua nghệ thuật sắp đặt, một hình thái nghệ thuật dẫu không còn "mới" nhưng vẫn "lạ" ở Việt Nam.

Nguyễn Thị Hoài Thơ: "Tác phẩm của em bắt đầu ý tưởng từ những lời chế giễu, khi một người phụ nữ đi qua, đàn ông thường nói là giàn mướp di động. Và em nghĩ điều đó không có gì là xấu cả, em muốn thể hiện vẻ đẹp người phụ nữ thông qua tác phẩm. Theo thời gian, cơ thể người phụ nữ biến đổi".

Có lẽ vì còn "lạ" với hầu hết người Việt Nam nên sau 1 thời gian ngắn ở khuôn viên quán cafe ngoài trời của Viện Goethe cho bà con chiêm ngưỡng, "giàn mướp" đã phải di dời vào trong nhà. Tất nhiên, "chín người mười ý", nhưng theo ShareAllworld thì tác phẩm này rất thú vị và còn tuyệt vời hơn nếu nó được giữ nguyên ngoài trời như ý tưởng ban đầu. Xét cho cùng, nó mang tính nghệ thuật hơn rất rất nhiều những màn trình diễn trần trụi mang danh nghĩa "nghệ thuật" theo kiểu của Lại Thị Diệu Hà...
Mời các bạn chiêm ngưỡng giàn mướp ... vú:

Thấp thoáng xa xa mướp một giàn
Trái dài buông thõng phía nhà ngang

Cong cong ưỡn ưỡn bao duyên dáng

Tựa dzú bao cô đứng xếp hàng..
Trái này là trái mướp vú nàng
Ấp e cành lá, gió xôn xang
Thuở xưa em cũng căng như đạn
Cũng bởi duyên anh mới phũ phàng

1 nhận xét:

  1. Xin cho hỏi ai có địa chỉ và số điện thoại của họa sĩ Nguyễn Thị Hoài Thơ không cho mình xin vớ?
    Mình cảm ơn nhiều nha!

    Trả lờiXóa