Lãnh đạo Hà Nội vừa giao cho Sở Y tế Hà Nội khen thưởng vụ "nhân bản" ở Hoài Đức (chỉ hạn chế cho 3 người thôi). Buổi trao thưởng hơi ảm đạm, có cả tiếng sụt sùi. Để thay đổi không khí, mời các bạn xem tường thuật buổi "Ngành Y thi hát":
Ở nước ta, mọi ngành nghề đều có ngày kỉ
niệm riêng, ngành nào chưa có tương lai sẽ có. Ngành y từ thời cụ Tuệ Tĩnh, qua
thời danh y Lê Hữu Trác chỉ biết khám chữa bệnh chứ đâu biết đến ngày kỉ niệm.
Năm 1985, Bộ Y tế quyết định lấy 27/2 làm ngày truyền thống. Cứ đến ngày này
nhiều hoạt động được triển khai, vui nhất phải kể đến các cuộc thi văn nghệ…
Kỉ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam diễn ra
ngay sau Tết Nguyên đán. Tháng giêng là tháng ăn chơi, người người đi lễ, nhà
nhà đi lễ. Bởi thế không khí kỉ niệm ngày 27/2 thường tẻ nhạt: một lễ mít tinh
nho nhỏ; thi thoảng có cô nhân viên trẻ nhận được bó hoa bạn trai tặng; ai đó
nhận được tin nhắn kèm theo bài hát qua tổng đài quà tặng âm nhạc là mừng mừng
tủi tủi khoe khắp và giữ tin nhắn ấy cho đến 27/2 của vài năm sau vẫn không
muốn xóa.
Ngày 27/2 năm nay bệnh viện đón nhận Huân
chương Lao động nên tổ chức lễ mít tinh lớn, có cả chương trình thi hát chào
mừng.
Vui nhưng không quên nhiệm vụ. Để không
ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh, lãnh đạo bệnh viện đưa ra một quy định
miệng, rằng các khoa chỉ cử những nhân viên chây ỳ làm việc kém hiệu quả đi
nhận huân chương!
Buổi sáng hôm ấy trời cũng không quang,
mưa cũng không tạnh; trên trời có những đám mây xam xám bay, dưới đất có mưa
rơi lắc rắc; tiết trời mùa xuân vẫn còn đó cái se lạnh của những ngày cuối đông
vương sót lại. Mưa buông xuống mỗi lúc một dày hơn, ban đầu chỉ là những hạt
nhỏ li ti gọi là mưa bụi, sau nặng hạt dần trông tựa như những sợi tơ Hạc cầm;
tiếng mưa nghe rí rắc nhặt khoan cứ ngỡ tưởng tiếng đàn của vua David xưa hiện
về từ trong kinh Cựu Ước.
Hội trường bệnh viện chẳng mấy chốc đã
chật kín người. Cái lạnh của trận gió mùa đông bắc cuối cùng thổi tăng cường từ
đêm qua cũng không đủ làm giảm bớt sức nóng của cuộc thi hát sắp sửa diễn ra.
Ngay sát cửa ra vào, mấy chàng mấy nàng đang ư ử luyện thanh tranh thủ trước
khi bước ra sân khấu. Ngay bên trong cánh gà, cô MC ngày thường xinh tươi là
vậy, hôm nay tản bộ từ Phòng Công đoàn bệnh viện đến hội trường, quãng đường
ngắn dưới mưa lạnh cũng đủ làm ướt cả mái tóc bồng bềnh như mây của cô; mưa rơi
nhạt nhòa khắp má khắp mặt cô làm cho lớp phấn son trát tạm càng trở nên nhòe
nhoẹt. Cô MC tranh thủ trang điểm lại chút nhan sắc, mắt thỉnh thoảng lại đánh
về phía anh Trưởng Phòng Tổ chức mà cô có tình có ý đã từ lâu, mặt cô đỏ dần,
đỏ dần, chỉ có cặp môi là còn hơi thâm thâm vì lạnh và chưa kịp bôi son lại.
Mưa vẫn chẳng ngừng rơi; đúng 10 giờ 30
cuộc thi hát bắt đầu.
Diễn văn khai mạc, Giám đốc bệnh viện đọc
một bài viết sẵn thật là dài, trong đó không quên nói tới những thiệt thòi của
ngành y trong lĩnh vực âm nhạc. Theo lời Giám đốc, ngành nào cũng có bài ca
truyền thống rất hay, thế mà ngành y thì chưa có. Năm 2008, ngành y tế cũng đã
tổ chức cuộc thi với qui mô lớn viết ca khúc riêng cho ngành; hơn 400 ca khúc
đã được các nhạc sĩ tâm huyết viết ra; khổ nỗi, ca khúc nào cũng vậy, nhân viên
y tế nghe mà chẳng thấy ca khúc dính dáng gì đến ngành y - ngoại trừ mấy từ
bác sĩ, áo trắng, bệnh viện...
Thành viên ban giám khảo cuộc thi toàn
lãnh đạo chủ chốt: phía bệnh viện có 18 người tròn, từ bà Trưởng Nhà giặt, ông
Tổ trưởng Tổ giữ xe, cho đến Giám đốc bệnh viện; thêm 2 vị khách mời là lãnh
đạo cấp trên; liên hoan tổng kết tính vuông vắn vừa đúng bốn mâm, nhà bếp thịt
một con lợn mán cắp nách có đánh tiết canh, thịt mười con gà chạy bộ, chim cò
quay nướng có cả, tha hồ đánh chén.
Hình thức chấm thi là cho điểm trực tiếp
giống như SV96. Nghe kể trước cuộc thi, ban chấm thi có tham khảo qua cô cháu
gái bên đằng ngoại nhà vợ của con trai em vợ ông Giám đốc, hiện đang là học
sinh hệ trung cấp của Khoa Nhạc cụ Truyền thống Trường Âm nhạc ngoài thành phố.
Đồn rằng ở trường ấy sinh viên đi thi điểm cao lắm, có lẽ toàn những thiên tài
âm nhạc nên thi hết môn hay thi tốt nghiệp toàn điểm mười là mười, thi thoảng
được chín phẩy chín, hãn hữu lắm mới bị chín phẩy tám, chẳng may được chín phẩy
năm là coi như vất đi không thèm chấp. Hôm vừa rồi cô thi hết học kì môn Tì bà
thuộc chuyên ngành một - môn mà cô đã bỏ bao tâm sức học tập và rèn rũa ròng rã
gần hai năm trời - cô chỉ cần đứng im một chỗ, chân trái hơi chùng để trọng
lượng thân thể dồn cả vào đấy, chân phải hơi dạng ra để đập nhịp, mắt nhìn ban
giám khảo không chớp, tay trái giữ nguyên trên phím đàn, tay phải làm động tác
“quạt chả” đúng năm lần, quạt đi quạt lại như thế vài lần, được chín phẩy chín
điểm ngon ơ. Có người thắc mắc tại sao trường ấy thi đơn giản vậy? Cô trả lời
rằng, đàn Bầu có mỗi một dây mà đang còn phải học mười mấy năm mới đánh được
bài ru con, đàn của cô nhiều dây hơn học hai năm mà “quạt chả” được như thế đã
là tốt lắm rồi…
Cuộc thi hát dự kiến ngoài mấy giải nhất -
nhì - ba sắp xếp theo cơ cấu, còn lại tất cả đều được giải khuyến khích. Cuối
năm bình bầu “chiến sĩ thi đua” và “người tốt việc tốt” có liên quan nhiều tới
kết quả cuộc thi hát lần này; vì thế mà ai ai cũng hào hứng tham gia, kể cả
người không có năng khiếu ca hát…
Nhân viên Khối các Phòng Ban kế cận đông
nhất bệnh viện, việc làm đầu năm lại chẳng có, nên tất cả đều tham gia hát, tạo
nên một dàn đồng ca hùng hậu áp đảo về số lượng. Dàn đồng ca sắp xếp vị trí
đứng theo thứ tự cao thấp của chức vụ, thành ra trông lố nhố như hàm răng bà
lão làm ai nhìn vào cũng phải buồn cười.
Với chất giọng mạnh mẽ kiểu lấy thịt đè
người, dàn đồng ca hát to, vang, hào hùng, vành không tròn lắm nhưng tiếng thì
rất rõ. Lời ca át cả tiếng nhạc đệm, khán giả phía dưới đang ồn ào bỗng phải im
như thóc ngâm để nghe.
Lời bài hát:
Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi
khí thế tiến công là sức mạnh thần kì...
cKết thúc bài hành khúc: khán giả ào lên vỗ
tay cổ vũ rầm rầm; tiếng huýt sáo, tiếng la hét, tiếng trầm trồ thán phục tạo
nên cảnh tượng huyên náo lạ kì chưa từng có; không khí trong hội trường vui như
chưa bao giờ được vui, xúc động như chưa bao giờ được xúc động…
Ngoài trời mưa càng thêm nặng hạt.
Trong lúc ban giám khảo đang thảo luận, MC
nam tranh thủ làm cuộc phỏng vấn bỏ túi cho chương trình thêm sinh động.
Quay sang anh cán bộ Phòng Tổ chức, MC cười cười hỏi: “Thưa anh, hôm nay dàn
đồng ca khối kế cận hát rất hay, hay đến bất ngờ; Vậy trước khi đến với cuộc
thi hát này, nhân viên khối kế cận luyện tập như thế nào? Và cá nhân anh tập
cầm càng lĩnh xướng ra sao?”. Anh nhân viên Phòng Tổ chức lúc hát xong mặt
trắng bợt trắng bạt, giờ đã lấy lại được sức bình sinh vốn có; anh nở một nụ
cười tươi như hoa, rồi ào ào trả lời: “Vâng! Trước tiên cho tôi xin được cám ơn
ban giám khảo, cám ơn quý khán giả có mặt trong hội trường ngày hôm nay! Sở dĩ
dàn đồng ca khối kế cận hát rất hay và rất đều như hôm nay là bởi chúng tôi đã
có quá trình luyện tập khá công phu. Đã lâu lắm rồi, tuần nào chúng tôi cũng
tập hát ở ngoài quán Karaoke, có tuần tập đến hai ba buổi. Cá nhân tôi làm
nhiệm vụ cầm càng lĩnh xướng nên về nhà còn phải bỏ công bỏ sức tự tập thêm
bằng cách tôi bắt vợ con ra ngoài đóng hết cửa chính, đóng cả cửa sổ lại, rồi
tôi vào buồng chui đầu vào chiếc chum đại mà hát. Ban đầu giọng hát của tôi vừa
phô vừa ngang như cua bò, nhưng nhờ chui đầu vào chum hát hàng ngày mà đến nay
giọng tôi đã tốt hơn hẳn. Những cuộc hát Karaoke gần đây tôi luôn dẫn đầu với
100 điểm, nên tôi đã đủ tự tin tham dự các cuộc thi hát tầm cỡ như Việt Nam
Idol để sòng phẳng tranh tài cùng Uyên Linh hay Văn Mai Hương…”.
Cả hội trường vỗ tay rào rào. Mưa lại càng
thêm nặng hạt.
Giám đốc thay mặt ban giám khảo nhận xét
thật là dài, đại ý là: Hát tốt, hát tốt; bất ngờ, bất ngờ; chủ đề bài hát
“Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi” là rất phù hợp với Khối các Phòng Ban kế
cận… Giám đốc còn chỉ thẳng tay vào mặt cô thư kí trẻ mà nói “Tôi yêu em! Tôi
thích giọng hát của em rồi đó”. Cô thư kí mặt đang từ hồng đỏ thoáng chuyển
sang màu tim tím thủy chung như da quả cà dái dê mua ngoài chợ huyện.
Phần chấm điểm: giám khảo nam cho 10 điểm,
ngoại trừ ông Tổ trưởng Tổ trông giữ xe cho điểm 6; anh Trưởng Phòng Tổ chức
ngồi cạnh thấy vậy xoay ngược số 6 thành số 9, dúi thêm một con số 9 nữa vào
tay phải ông Tổ trưởng Tổ trông giữ xe, thế là thành 9,9 điểm; giám khảo nữ
toàn cho 9,5 điểm.
Sau tiếng hô “chín phẩy năm” cuối cùng của
MC nữ vừa dứt, cả hội trường lại vỗ tay rào rào.
Ngoài trời mưa âm thầm lặng lẽ tuôn rơi.
Tiếp theo, MC nữ duyên dáng trong tà áo
dài thướt tha: Kính thưa quý vị và các bạn! Trong không khí vui tươi kỉ niệm
ngày Thầy thuốc Việt Nam
27/2, tiết mục đơn ca nữ Khoa Mắt xin dành tặng cho tất cả khán giả có mặt
trong hội thi hát hôm nay một ca khúc trữ tình sâu lắng, đó
là ca khúc “Đôi mắt” của nhạc sĩ Xuân Hồng.
Xin quý vị dừng ồn
Con mắt là cửa sổ tâm hồn của em!
là ca khúc “Đôi mắt” của nhạc sĩ Xuân Hồng.
Xin quý vị dừng ồn
Con mắt là cửa sổ tâm hồn của em!
MC nam: Vâng, thưa quý vị và các
bạn! Đôi mắt em là cửa sổ của tâm hồn,
là bài thơ hay nhất, là lời ca không dứt...Mặc dù ngành y tế chưa
có ca khúc truyền thống, nhưng Khoa Mắt đã nhanh chóng tìm được một bài hát tạm
gọi là phù hợp nhất để hát trong những dịp như thế này. Xin quý vị hãy chú ý
lắng nghe và ủng hộ cho Khoa Mắt.
Nữ y tá Khoa Mắt hôm nay mặc chiếc áo mỏng
và trắng muốt nhìn xuyên thấu thấy cả thịt da và nhiều thứ khác; chiếc váy cô
mặc cũng trắng và mỏng, đã thế lại thiết kết hệt cái bu gà khoét cửa phía trước
để lộ từ sát khớp háng trở xuống đến một phần ba trên hai xương cẳng chân; phần
còn lại của chi dưới được che kín bởi đôi bốt giả da mua từ hồi cả Khoa Mắt làm
chuyến xuất ngoại đầu năm qua biên giới Lạng Sơn. Khuôn mặt cô trang điểm theo
trường phái xanh ra xanh, đỏ ra đỏ, trắng ra trắng. Nghe kể hồi cô chưa thi vào
trường Trung cấp Y của tỉnh, theo chúng bạn rủ vào tận miền Nam làm thẩm mĩ
viện lại cái mũi cho đẹp. Cô có sở thích đặc biệt là đeo kính trắng không số,
nhiều hôm đi ngủ vẫn đeo. Làm mũi vừa được một ngày cô đã đeo kính - giống như
làm nhà đổ cốt pha chưa đông cứng bê tông - sống mũi mới làm bị chiếc kính
trắng đè lõm xuống, làm cho chóp mũi ngỏng cao lên như muốn chọc thẳng vào mặt
người đối diện, tênh hênh dưới chóp mũi là hai lỗ mũi đen xì xì mọc ra tinh lông
là lông. Cô rất thích hát và trời phú cho cô giọng hát chẳng giống ai: với
những bài hát trữ tình, đang thì con gái nhưng giọng hát của cô khàn khàn như
người mắc bệnh K vòm giai đoạn cuối nghe đến là thương; pop - rock là sở trường
của cô với phong cách hát ngang không ra ngang dọc chẳng ra dọc; những bài
bolero cô sử dụng kĩ thuật đẩy âm thanh thoát ra qua khe hẹp của hai hàm răng,
nghe có cảm giác tưng tức kiểu phù phù như chuột chù thổi ống bếp bị đứt hơi
giữa chừng; với bài hát theo phong cách cổ điển lãng mạn cô hát kiểu lào xào
tựa hồ như gió lay ngọn tre già; hát opera giọng cô như chanh me pha muối kèm
thêm ít ớt dầm; ưu điểm nổi bật nhất của cô là lấy hơi rất tốt và ngắt câu cũng
rất độc…
Ban giám khảo ngồi phía dưới chăm chú xem
cô y tá Khoa Mắt biểu diễn, thái độ của mỗi giám khảo một khác nhau: Giám đốc
và Phó giám đốc ngồi ngây như phỗng ra dáng rất nghiêm chỉnh; Trưởng Phòng Tổ
chức mắt nhắm hờ kiểu mơ màng, thỉnh thoảng lại nhếch mép cười nụ không ra nụ
mỉa mai không ra mỉa mai; chị Tổ trưởng Nhà giặt giả bộ khóc rưng rức; ông Tổ
trưởng Tổ trông giữ xe ngủ gật; chị Trưởng Phòng Công đoàn hai tay giơ lên
trời, đung đưa tấm thân béo ục ịch họa theo điệu nhạc, chỉ chờ cô y tá hát xong
là nhẩy dựng lên rồi hét “Tôi thích giọng hát của em! Tôi thích những chỗ em
linh hơn là em phiêu! Bây giờ tôi tát em một cái em có khóc không? Ha… ha… ha…”…
Ban giám khảo có sự phân công từ trước,
đến lượt anh Bí thư Đoàn Thanh niên nhận xét tiết mục của cô y tá Khoa Mắt.
Trước khi nhận xét, anh Bí thư từ từ thò tay ra sau gáy dứt sợi dây chun buộc
mấy túm tóc rồi lắc lắc cái đầu để tranh thủ “khoe hàng”. Điểm lại trong bệnh
viện, những người làm công tác đoàn từ xưa đến nay, tính cách ai ai cũng sôi
lên sùng sục như nồi nước phở bò đang ninh một đống xương ngựa, trong máu anh
nào cũng có tí chất nghệ sĩ nên các anh đâm ra lười cắt tóc. Tóc anh Bí thư dài
xõa ngang vai, túi quần của anh lúc nào cũng có sẵn một nắm dây chun để buộc
tóc lại thành túm đằng sau cho gọn. “Khoe hàng” xong, anh nheo mắt cười cười
nhìn cô y tá đang đứng chờ sẵn sàng ứng khẩu với anh trên sân khấu, rồi anh
buông thõng một câu nhận xét kèm một câu hỏi hơi xóc: “Nghe em hát cứ như một
cô gái vừa bị cưỡng ép xong; Vậy tôi hỏi em một câu, nếu trong bệnh viện này
tôi nhận là người hát hay thứ hai thì em có dám nhận là người hát hay nhất
không?”. Cô y tá lại đứng đờ người ra “như cô gái vừa bị cưỡng ép”, họng cô
cứng lại chẳng biết trả lời thế nào…
Phần cho điểm hệt như lần trước: giám khảo
nữ cho toàn 9,5 điểm; bác Tổ trưởng Tổ trông giữ xe cho 6 điểm lại bị anh
Trưởng Phòng Tổ chức lật ngược số 6 rồi dúi vào tay bác thêm một số 9.
Ngoài trời mưa chuyển sang nhịp rơi lúc
nhặt lúc khoan. Trong hội trường bệnh viện cuộc thi bắt đầu vào giai đoạn gay
cấn. Lác đác vài khoa lên gặp từng thành viên ban giám khảo rỉ tai chuyện thầm
kín, giám khảo thì gật đầu như bổ củi.
MC nam thủng thẳng bước ra sân khấu, giọng
bắt đầu lả lơi: Thưa quý vị và các bạn! “Ghét nhau ném đá vỡ đầu nhau ra” là ca
từ trong bài hát “Yêu nhau ghét nhau” của nhạc sĩ Vi Nhật Tảo, được trình bày
bởi một “cặp đôi hoàn hảo” là nam bác sĩ và nữ y tá chuyên khoa Chấn thương sọ
não. Xin mời quý vị thưởng thức ca khúc này.
Lại nói về MC nam. Anh là cháu ruột của
ông Trưởng Phòng Tổ chức. Thời học sinh, anh mải mê đàn ca sáo nhị nên khi thi
vào trường thuốc mỗi môn anh đều bị thiếu một tí điểm; ba năm thi đại học chưa
đỗ, bác anh liền gửi sang Trung Quốc học nghề bắt mạch, châm cứu, bốc thuốc
đông y. Về nước với tấm bằng cử nhân đông y, anh được bác đưa vào bệnh viện gắn
cho tấm biển bác sĩ vào ngực để làm việc ở Khoa Nội chuyên về tim mạch. Bản
tính thích văn nghệ, ngày ngày đến bệnh viện anh tranh thủ thời gian ngắm đất,
ngắm trời, ngắm bệnh nhân mà tức cảnh sinh tình làm thơ. Vì thế mà những câu
thơ anh viết vừa gợi tình, vừa gợi ảnh, vừa gợi thanh làm cho các em y tá hộ lí
trẻ mê tít thò lò. Viết về mưa, anh có câu thơ thật hay: Mưa khẽ khàng rơi trên
mái tôn. Có người vặn lại anh rằng mưa rơi vào mái tôn thì làm sao khẽ khàng
được? Anh trả lời đốp ngay vào mặt: Phàm những cái gì tưởng là vô lí thì đó lại
là thơ. Viết về mùa Thu, thơ của anh thật ấn tượng: Thu đã đến nhẹ nhàng như
chưa đến. Đọc xong câu thơ này ai đó đừng vội qui kết mùa Thu trong thơ anh
giống như một thằng ăn trộm! Nghe anh kể, mấy nhạc sĩ có tiếng đã đến tận nhà
anh xin thơ về phổ nhạc. Hiện nay anh đang chuyển sang viết thơ thiền. Với anh,
thơ thiền là tâm linh, là cơ duyên, là linh giác, là định mệnh, nhưng quan
trọng hơn cả vẫn là mốt mà lại đẻ được ra tiền. Có ông nhạc sĩ nổi tiếng tận
ngoài thành phố mò về nhà anh hỏi mua bằng hết những bài thơ thiền anh sáng
tác; nhạc sĩ còn đặt trước hàng trăm bài thơ thiền rồi sẽ mua đứt để về phổ
nhạc dần dần; dự định đến khi có đại lễ phật đản quốc tế quay lại tổ chức ở
Việt Nam nhạc sĩ sẽ mở một đại nhạc hội về nhạc thiền - thơ - và có cả múa
nữa...
Trở lại với tiết mục của “cặp đôi hoàn
hảo”. Sân khấu tắt bớt đèn cho có vẻ mờ ảo hơn. Tiếng Organ đệm cho ca khúc
“Yêu nhau ghét nhau” vừa cất lên, cặp đôi nam nữ uốn mình đung đưa theo điệu
nhạc, mắt trao mắt, tay trao tay thật là tình tứ. Lời ca bắt đầu hòa quyện với
lời ca. Khán giả xem hát mà sướng mắt, nghe hát mà sướng tai, từ sâu thẳm cõi
lòng thấy rộn ràng xao xuyến, vỗ tay cổ vũ rì rào không ngớt.
Được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả,
“cặp đôi hoàn hảo” khoa Chấn thương sọ não càng hát càng say. Nữ nhân viên với
chất giọng khàn khàn, khi hát nổ râm ran giữa câu tựa như hát Quan Họ. Nam nhân
viên với chất giọng nhừa nhựa cứ đến gần cuối câu nhạc lại rung lên bần bật,
hết câu vẫn ngân nga vô bờ, làm nhiều người nghe phải sụt sịt.
Đang hát đến dở chừng, có lẽ do quá xúc
động, nữ y tá khoa Chấn thương sọ não quên lời nên hát lại, nhưng hát đi hát
lại vẫn cứ quên làm cho vòng hát cứ quay tít như bị lỗi đĩa. Nam bác sĩ được
cái thông minh bẩm sinh nên ứng biến rất nhanh, cứ lẽo đẽo hát theo sau nữ y
tá. Khán giả nhiều người nhầm tưởng lỗi đĩa CD thật nên vội qui kết cho “cặp
đôi hoàn hảo” này hát lip – sync.
Nét nổi bật của tiết mục “Yêu nhau ghét
nhau” là phần hết hiệp một chuẩn bị bước sang hiệp hai của ca khúc, anh bác sĩ
chế thêm mấy câu rap cho có tí màu sắc.
Câu rap anh chế là:
Con cào cào cắn con châu chấu
Con châu chấu cấu con cào cào…
cào cào ơi, cào cào hỡi…
Châu chấu cắn, cắn cào cào…
cắn vào đâu? Cắn vào đầu…
cấu vào đâu? Cấu vào đầu…
Anh Trưởng Phòng Tổ chức người béo tròn,
mặt cũng béo tròn tựa như thửa ruộng trồng màu, trông khuôn mặt thật tốt tươi
phì nộn đến mức chẳng cần giấu cảm xúc mà người ngoài vẫn không sao đoán nổi.
anh thay mặt ban giám khảo nhận xét: Hai bạn hôm nay hát rất tốt; nếu các bạn
bỏ nghề y đi làm ca sĩ thì cỡ như Quang Linh và Hà Hồ phải đóng cửa bỏ đi ăn
mày đến hết cả cuộc đời, mấy vị ca sĩ hò hét kiểu “cào cào châu chấu” gì ấy mà
nhìn thấy các bạn phải tránh từ xa.
Cứ thế, lần lượt các khoa lên hát các bài
hát có chủ đề rất là hợp với đặc điểm công việc của khoa mình.
Khoa Hồi sức cấp cứu Nội gửi tới khán giả
“Lời Bác dặn trước lúc đi xa” của nhạc sĩ Trần Hoàn.
Đội Vận chuyển cấp cứu chuyển đến hội trường
“Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó” của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ.
Khoa Tâm thần hát hai bài, tự biên tự diễn
cả phần dẫn chương trình. Bài thứ nhất, nam nhân viên tự giới thiệu bài hát,
nhưng chẳng hiểu do quá xúc động hay sao mà anh không nhớ nổi tên bài hát, đành
giới thiệu là bài hát có câu “Người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố, bỗng thấy
mình chẳng nhớ nổi một con đường”. Thì ra đó là bài “Em ơi Hà Nội phố” của Nhạc
sĩ Phú Quang. Tiết mục thứ hai do nữ bác sĩ thể hiện cùng dàn đồng ca phụ họa,
bài hát “Dấu chân phía trước” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn. Phần tự giới thiệu
bài hát, nữ bác sĩ mắc lỗi nói nhịu thành “Giấu chân về phía trước”…
Khoa Y Pháp vừa mới thành lập, có nhiệm vụ
giúp cơ quan pháp luật tìm ra các dấu hiệu và bằng chứng phạm tội. Tiết mục dự
thi của khoa là bài hát “Đất quê ta mênh mông” của nhạc sĩ Hoàng Hiệp suýt bị
mất điểm oan vì bị ban giám khảo cho rằng “bài thi lạc đề”. Cũng may, trước khi
ban giám khảo vào cánh gà trao đổi kín về tình huống nảy sinh chưa thống nhất
này, lãnh đạo khoa Y Pháp đã kịp thời lên tiếng thanh minh. Chẳng là, trong bài
hát có câu “Mẹ đào hầm từ lúc tóc còn xanh, nay mẹ đã phơ phơ đầu bạc”. Rõ ràng
trong Bộ luật Lao động quy định phụ nữ không được làm những công việc nặng
nhọc, mà đào hầm suốt cả cuộc đời như thế là quá nặng nhọc rồi. Hơn nữa, phụ nữ
lao động nặng nhọc có tuổi nghỉ hưu sớm, mà trong bài hát này người phụ nữ vẫn
phải đào hầm đến tận lúc “phơ phơ đầu bạc” là không đúng theo Bộ luật Lao động.
Chuyên ngành Y Pháp với chuyên môn vượt trội của mình đã phát hiện ra cái điều
mà bấy lâu chưa ai phát hiện ra, giúp bà mẹ đào hầm năm xưa cất lên tiếng nói
đấu tranh cho những chị em phụ nữ cùng cảnh ngày nay. Khoa Y Pháp còn
tuyên bố sẽ mạnh dạn yêu cầu cơ quan có chức năng tìm cho ra bà mẹ đã đào hầm
để tuyên dương anh hùng lao động gấp mười lần những anh hùng lao động khác…
Phần chấm điểm vẫn theo một mô típ: giám
khảo nam cho 10 điểm hoặc du di cận 10; giám khảo nữ luôn cho 9,5 điểm; riêng
ông Tổ trưởng Tổ trông giữ xe bao giờ cũng giơ điểm 6 lên, lại bị anh Trưởng
Phòng Tổ chức lật ngược số 6 rồi dúi thêm một số 9 nữa vào tay ông.
Mà kể cũng lạ, từ ngày anh Lại Văn Sâm làm
MC SV96 đến nay, chẳng hiểu tại sao chị em rất thích “chín phẩy năm”? Cái này
muốn làm sáng tỏ từ gốc rễ đến củ quả cần phải có nhiều công trình nghiên cứu,
có nhiều cuộc điều tra xã hội học thật công phu về tâm lí chị em, điều tra cả
anh Lại Văn Sâm nữa xem anh đã bỏ cái gì vào đấy để chị em chết mê chết mệt với
“chín phẩy năm”…, như nắm phải...
Giấy khen đoạt giải được bệnh viện in sẵn
một loạt, in thừa cả chục bản cho chắc ăn phòng khi viết sai, có chữ kí rõ ràng
của Giám đốc bệnh viện phía dưới, kèm theo con dấu đỏ chót. Tổ thư kí chỉ việc
viết tên cá nhân và khoa đạt giải vào trong giấy khen bằng bút mực là xong. Tất
cả các khoa phòng lên nhận giải; nhưng do nhiều giải quá, nên hai vị lãnh đạo
cấp trên cùng ông Giám đốc, bà Phó giám đốc cứ phát giấy khen theo đúng số
lượng cho tất cả mọi người dự thi; sau đó các vị tự đi tìm đổi lại giấy khen
cho nhau…
Cuộc thi sẽ kết thúc tốt đẹp một cách trọn
vẹn nếu như không bị xảy ra vài sự cố nho nhỏ. Chẳng là khi công bố giải tiết
mục đồng ca có lĩnh xướng, cả cuộc thi chỉ duy nhất có hai tiết mục là “Chẳng
kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi” và “Giấu chân về phía trước”; Khoa Tâm thần bị
xếp giải nhì, trong khi Khối Phòng Ban kế cận hát không hay bằng lại được giải
nhất; thế là Khoa Tâm thần ì èo mãi, nhưng vẫn không làm gì nổi nên có người
bóng gió dọa sẽ tung chuyện này lên Blog. Một sự cố nữa là sau khi phát giấy
khen xong, đếm đi đếm lại còn dư có 8 tờ, trong khi bệnh viện in thừa những 10
tờ. Vậy là hai tờ giấy khen bị ai rút ruột mất và rút từ bao giờ? Theo dự kiến,
số giấy khen còn thừa sẽ phát cho 10 thành viên ban tổ chức văn nghệ để cuối
năm họ được bình bầu danh hiệu “chiến sĩ thi đua”. Nhưng nay chỉ còn có 8 tờ,
thế là phải tổ chức bốc thăm. Hai người không được giấy khen mặt nặng như đá,
lại là hai người chanh chua nhất, thành ra chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra trong
nay mai.
Ngoài trời, mưa bắt đầu trở nên tầm tã,
nhưng tempo chỉ nhanh hơn mức độ nhặt khoan một chút; thỉnh thoảng có một trận
gió mùa đông bắc từ xa đang thổi tới từng chập từng chập rồi nhanh chóng yếu
dần; mùa xuân đang thật sự hiện diện, cây cối đang bắt đầu nảy lộc đâm chồi,
cái lạnh sắp sửa bị xua đi để thay vào đó là mùa xuân ấm áp. Nhân viên nhà ăn
chạy lên báo bữa cơm liên hoan đã làm xong, đĩa lòng lợn đang nóng hôi hổi, bát
tiết canh đỏ au au, những anh gà trống tơ và những chị gà mái ghẹ đang nằm tròn
trên đĩa, những chú chim cò quay vàng ươm đang ngóc đầu chờ quan khách và những
cá nhân đoạt giải cuộc thi đến chuẩn bị nhậu một bữa cho ra trò mừng tấm huân
chương và mừng cho cuộc thi hát thắng lợi. Quãng đường từ hội trường lên nhà ăn
xa tới gần trăm mét, nhiều anh nhiều chị sợ mưa rơi ướt mái tóc đẹp nên vô tình
lấy ngay tờ giấy khen chưa kịp đổi để che đầu. Hai vị khách mời cùng ông Giám
đốc, bà Phó giám đốc được nhiều người đi bên cạnh che giúp. Mưa rơi nhiều quá,
chỉ sợ mưa làm ướt hết giấy khen, chỉ sợ mưa làm hỏng mất giấy khen, cuối năm
khối người mất oan danh hiệu “chiến sĩ thi đua” và “người tốt việc tốt”.
Trách ông Trời sao nỡ vô tình thế không
biết!
Cảnh Kỳ
Tôi cũng làm trong một bệnh viện, nhưng ở đội vận chuyển cấp cứu. Ngày 27/2, bộ phận vận chuyển cấp cứu chúng tôi hát bài CÔ GÁI SÀI GÒN ĐI TẢI ĐẠN của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, đạt giải đặc biệt luôn.
Thanh Chung
Bài "Đất quê ta mênh mông" là do bên khoa sản trình bày. Câu đầu tiên là "Mẹ đặt vòng từ lúc tóc còn xanh, nay mẹ đã phơ phơ đầu bạc.."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét