Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

KHI CON ĐI LẤY CHỒNG

Tác giả: Hạnh Mai 
Mẹ vẫn chưa quen khi con gái lấy chồng
Cứ nghĩ chiều nay con về muộn
Cánh cổng im lìm dòng người đi cuồn cuộn
Mẹ thắc thỏm chờ nghe tiếng chuông rung.
.
Con đi lấy chồng, mẹ vẫn chưa quen
Cứ chựng lại khi đong đầy bơ gạo
Con ở nhà chồng, cơm nhà mình bớt lại
Mẹ thẫn thờ nhìn ngọn lửa . . .rưng rưng.
.
Nuôi con lớn khôn, dựng vợ gả chồng
Lẽ đời vậy, sao lệ trào khóe mắt
Vắng con rồi, việc cửa nhà, bếp núc
Mẹ một mình tất bật hôm mai.
.
Con đi lấy chồng là thân mẹ chia hai
Chỉ căn nhà rộng thêm thành bốn
Bữa cơm neo người, âm thầm sớm muộn
Cứ nghẹn ngào dâng nỗi nhớ con.
.
Con đi lấy chồng mẹ thức giữa chừng đêm
Tập ảnh ngày thơ giở ra gấp lại
Thương con ở nhà chồng vụng dại
No? đói? vui? buồn? sướng? khổ? con ơi !

1 nhận xét:

  1. HG nhớ bài này:
    Lòng mẹ
    Nguyễn Bính (1936)
    Gái lớn ai không phải lấy chồng
    Can gì mà khóc, nín đi không!
    Nín đi, mặc áo ra chào họ
    Rõ quý con tôi, các chị trông!

    Ương ương dở dở quá đi thôi!
    Cô có còn thương đến chúng tôi
    Thì đứng lên nào! Lau nước mắt
    Mình cô làm bận mấy mươi người

    Này áo đồng lầm, quần lĩnh tía
    Này gương, này lược, này hoa tai
    Muốn gì tôi sắm cho cô đủ
    Nào đã thua ai, đã kém ai ?

    Ruộng tôi cày cấy, dâu tôi hái
    Nuôi dạy em cô tôi đảm đương
    Nhà cửa tôi coi, nợ tôi giả
    Tôi còn mạnh chán! Khiến cô thương!

    Ðưa con ra đến cửa buồng thôi,
    Mẹ phải xa con, khổ mấy mươi!
    Con ạ! đêm nay mình mẹ khóc
    Ðêm đêm mình mẹ lại đưa thoi.

    Trả lờiXóa