"Phong trào làm thơ Bút Tre theo lối “cưỡng từ đổi nghĩa, sửa dấu ép vần”
là độc nhất vô nhị của văn học Việt Nam".
Hoan hô đồng chí Bút Tre
Thơ phú ngang phè mà lại hóa hay
Phải chăng trường phái thơ ngây
Làm cho ai cũng mê say thích nghè [nghe]
Ngày nay cuộc sống bộn bề
Nụ cười thuốc bổ: ca vè dân gian
Bởi ai cũng có
thể làm
Bút Tre, bút
nứa, lại càng bút bi...
Miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa có nhà thơ Bút
Tre, ông tên thật là Đặng Văn Đăng (1911–1987).
Không giống với các thi sĩ nổi tiếng của chế độ như Tố Hữu, Chế Lan Viên, Lưu
Trọng Lư, Hoàng Cầm, Xuân Diệu… Bút Tre là người làm thơ theo kiểu dân gian của
người miền Bắc thời kháng chiến và hậu kháng chiến.
Phong cách thơ của Bút Tre vừa độc đáo,
vừa sáng tạo, vừa dung tục nhưng lại giàu sức lan tỏa trong dân gian. Cũng vì
thế, Bút Tre đã trở thành một trường phái thơ dân gian rất thịnh hành ở miền
Bắc và cho đến sau này cũng được nhiều người ở miền Nam biết đến.
Bút Tre tên thật là Đặng Văn Đăng (còn có tên gọi là Đặng Văn Quang) quê
xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Ông đỗ tú tài triết học dưới thời
Pháp thuộc, viết báo dưới bút danh Lục Y Lang (Chàng áo xanh) và sau này, khi tham gia
kháng chiến, được kết nạp vào đảng Lao động Việt Nam năm 1946.
Trước năm 1945, Đặng Văn Đăng làm nghề dạy
học và viết báo. Ông đã từng có truyện dài và được đăng nhiều kỳ trên Tiểu
Thuyết Thứ Bảy và báo Đông Pháp. Ông rất giỏi
Anh văn, Pháp văn, am hiểu triết học, chính trị, văn hóa, nghệ thuật và văn
thơ. Điều rất ít người biết là ông có một tập Nhật ký thơ gồm
398 bài thơ đường luật rất nghiêm chỉnh.
Sau năm 1954, ông làm công tác ngoại giao
trong chính phủ Hà Nội với chức danh Bí thư thứ hai tại sứ quán Việt Nam ở
Rumani. Năm 1956, ông là thư ký của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ung Văn
Khiêm. Sau đó, ông về làm Trưởng ty (tương đương với chức Giám đốc sở ngày nay) Văn hoá Phú Thọ từ năm
1962 đến 1968.
Trong thời gian làm Trưởng Ty Văn Hoá tỉnh
Phú Thọ, ông là người đề xướng nghiên cứu nhiều vấn đề lớn về văn hoá của đất
nước, chẳng hạn như nghiên cứu Văn hoá Hùng Vương. Ông chính là
người đã có công ghi lại (theo kiểu thơ) để lưu truyền câu nói nổi tiếng của
Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền Giếng lúc về thăm Đền Hùng (ngày 19/9/1954): “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu
ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Trong thời gian giữ chức trưởng ty văn hóa
Phú Thọ, ông Đăng cho in tập Thơ Bút Tre, chủ yếu để lưu hành nội
bộ trong ty và tặng thân hữu. Hầu hết thơ trong tập này là nhũng bài hoặc ca
ngợi lãnh đạo, hoặc hô hào, cổ động cho các kế hoạch của đảng và nhà nước. Điều
đáng nói là tuy mang danh trưởng ty văn hóa nhưng thơ của ông quá bình dân,
nhiều bài ngô nghê đến độ buồn cười:
Bây giờ đang đứng trưởng ty
Bút Tre thơ phú tôi thì có sau
Cuối cùng xin nhắc một câu
Văn hóa cơ sở là đầu chúng ta
Bút Tre Đặng
Văn Đăng (1911-1987)
Người ta nhớ đến Bút Tre vì thơ ông gần
với thể loại ca dao với cách gieo vần bất ngờ và lối dùng chữ đặc biệt. Một số
nhà phê bình văn học lại cho rằng thơ Bút Tre không hẳn là ‘thơ’ hiểu theo
nghĩa thông thường. ‘Thơ’ của ông mang dáng dấp những câu ‘vè’ khiến cho lớp
người bình dân mỗi khi đọc lên thấy sảng khoái, ý nhị và dung tục. Có người lại
miệt thị thơ của Bút Tre và coi đó là loại ‘thơ con cóc’, không thể nào so sánh
được với trường phái ‘văn chương bác học’. Dưới đây là bức tranh làng quê qua
ngòi bút phác họa của Bút Tre:
Làng ta có cái núi voi
Đủ cả đầu đuôi, đủ cả vòi
Voi cũng hăng say đua sản xuất
Đầu thì trồng sắn, đít trồng khoai
Với ngôn ngữ đặc thù của miền Bắc trong
thời kỳ “đi lên xã hội chủ nghĩa”, Bút Tre đã vẽ một bức tranh ‘tăng gia
sản xuất’ lồng trong những khẩu hiệu chính trị. Đọc những câu dưới đây người ta
không thể không mỉm cười:
Bà con toàn thể
xã ta
Ðồng tâm phấn
khởi giồng cà dái dê
Dái dê to mập
dài ghê
Năm sau ta cứ
dái dê ta trồng
Và đây là một buổi học tập chính trị với
cách dùng từ ‘sửa dấu, ép vần’ một cách tài tình nhưng cũng pha lẫn chút
mỉa mai, dung tục:
Hôm qua học tập
chính tri [chính
trị]
Cán bộ ngồi ỳ,
chẳng chịu phát biêu [phát
biểu]
Cơm ăn chẳng
được bao nhiêu
Đảng ủy lại bắt
phát biêu cả buồi [phát
biểu cả buổi]
Hoặc tả cảnh quê hương Phú Thọ của ông với
đầy đủ đồi chè, đồi cọ… có đàn bò giống nhập từ Cu Ba lang thang gậm cỏ:
Chuối tiêu Phú Thọ nổi tiếng
Quê Hương thi
sĩ Phú Thò [Phú Thọ]
Chè xanh, cọ
biếc, mập to trái chuồi [chuối]
Lòng còn nhớ
mãi cái buồi [buổi]
Đầu làm phân
bắc, chăn nuồi đàn bo [chăn nuôi đàn bò]
Cu Ba lông mượt
giống to
Cách màng văn
hoá đất tô lại càng...
Bút Tre sống dưới chế độ Xã hội Chủ nghĩa
nên thơ ông là tấm gương phản chiếu cuộc sống hàng ngày với những sinh hoạt của
một xã hội mà đối với người miền Nam hoàn toàn xa lạ. Bốn câu
thơ dưới đây mang chút mỉa mai:
Thi đua ta
quyết thi đua
Thi đua ta
quyết tiến lên hàng đầu
Hàng đầu rồi
biết đi đâu
Đi đâu không
biết, hàng đầu cứ đi
hoặc một chút bỡn cợt:
Hội trường yên
ắng ngủ say
Thuyết trình
vừa dứt… vỗ tay ra về
Khẩu hiệu ‘Hoan hô…’ cũng là một đề
tài thường được nhắc đến trong thơ Bút Tre. Những bài thơ ‘hoan hô’ trong
tập Thơ Bút Tre nếu không ngô nghê về cú pháp thì cũng nghèo
nàn về ý tứ và lắm khi sai cả niêm luật. Tuy thế, đó là văn chương bình dân.
Chẳng hạn như sự kiện nhà phi hành vũ trụ
Phạm Tuân (sinh năm 1947) tại Thái Bình trở thành người châu Á đầu tiên bay vào
không gian năm 1980 trong chương trình Intercosmos của Liên Xô, đã được ‘nhiệt
liệt hoan hô’ tại miền Bắc. Phạm Tuân cũng là một trong số ít người nước
ngoài được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô. Bút Tre góp tiếng hoan hô bằng
những lời thơ chất phác:
Hoan hô đồng
chí Phạm Tuân
Bay vào vũ trụ
một tuần về ngay
‘
Nhà phi hành vũ
trụ’ Phạm Tuân
Trước đó, Liên Xô có con chó Laika là sinh
vật đầu tiên được đưa lên vũ trụ và cũng là động vật đầu tiên hy sinh trên quỹ
đạo năm 1957. Laika qua đời vài giờ sau khi tàu vũ trụ rời bệ phóng, cái chết
được dự đoán là do tình trạng căng thẳng và nhiệt độ tăng cao. Bút Tre cũng có
thơ ca tụng chó khi nghe tin qua radio:
Hôm nay đài nói vui thay
Người ở dưới đất, chó bay lên trời
Đến khi Yuri Alekseievich Gagarin (1934–1968) là người đầu tiên trên thế
giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ ngày 12/4/1961 trên tàu vũ trụ Phương
Đông. Bằng kỹ thuật ‘sửa dấu, ép vần’, Gagarin biến thành Ga Ga Rỉn nên
mới có câu:
Liên xô rất đỗi
tự hào
Bóng đá cũng đi vào thơ của Bút Tre.
Gheorghe Hagi là một cầu thủ bóng đá Romania , người nước xã hội chủ
nghĩa anh em, nổi tiếng với kỹ thuật cá nhân điêu luyện và những cú sút xa rất
chính xác:
Hoan hô đồng
chí Hagi
Cách ba mươi
mét mà ghi được bàn
Loại thơ ‘Hoan hô…’ còn rất nhiều,
từ đồng chí lái tàu Trần Đăng Ấn chạy nhanh như… rùa:
Hoan hô! đồng
chí Trần Đăng
Ấn cho tàu chạy
băng băng như rùa.
đến những người cao tuổi tham gia chiến
dịch ‘trồng cây nhớ Bác’:
Hoan hô các cụ
trồng cây
Mười cây chết
chín một cây gật gù.
Chúng mày có mắt như mù
Mười cây chết cả gật gù ở đâu?
Theo lịch sử quân đội nhân dân, “… Anh
La Văn Cầu (sinh năm 1932) là một sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam được
phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1952. Anh là người
dân tộc Tày, quê tỉnh Cao Bằng. Trong Trận Đông Khê (Chiến dịch biên giới năm
1950), khi đang chỉ huy tổ bộc phá hàng rào để đơn vị tiến công đồn, anh bị
thương gẫy nát cánh tay và đã nhờ đồng đội chặt đứt để khỏi vướng, dùng tay
trái ôm bọc phá đánh mở đường, tạo thời cơ cho đơn vị đánh chiếm đồn địch”:
Hoan hô anh La
Văn Cầu
Cánh tay bị đứt
nhưng đầu vẫn nguyên
hoặc:
Hoan hô anh
Nguyễn Đình Dề
Trước là Thổ
Phỉ nay về với ta
Hoan hô anh
Nguyễn Văn Ba
Trước là thổ
phỉ nay ta đã về.
Hầu như bài thơ nào của Bút Tre cũng nghèo
nàn về ý, ngô nghê về từ… nhưng đó lại là sự thật, một sự thật pha trộn ý mỉa
mai, có vẻ như… cay cú. Trong những bài này, có những câu đã khiến người đọc
phải phì cười, chẳng hạn như bài tâng bốc lãnh đạo khi vị này đến thăm Phú Thọ:
Bàn tay Người
vẩy muôn dòng mắt theo
Bên đường Người
nhẩy cây reo…
Rồi đến những câu ca ngợi Tướng Nguyễn Chí
Thanh, Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương Hà Nội vào đầu thập niên 60:
Anh đi đồng
ruộng lắng nghe
Lúa mừng phân
bắc, khoai che mảnh vườn
Hai câu trên là của Bút Tre nhưng hai câu
dưới đây chắc chắn không do Bút Tre chấp bút nhưng được sáng tác theo ‘trường
phái’ của ông:
Hoan hô anh
Nguyễn Chí Thanh
Về đây phân
bắc, phân xanh đầy nhà
Đến khi đặt bút tung hô tướng Võ Nguyên
Giáp, Bút Tre muốn nói “Hoan hô Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thắng trận Điện Biên
trở về”. Tuy nhiên, sự bó buộc của luật thơ lục bát khiến ông phải cắt tên ông
Giáp, đặt vào hai câu riêng rẽ. Người đọc không khỏi liên tưởng đến một lời
châm chọc xách mé:
Hoan hô đại
tướng Võ Nguyên
Giáp ta thắng
trận Điện Biên trở về
Nhà nghiên cứu văn học Ngô Quang Nam viết
rằng “… Duy nhất có anh Giáp của chúng ta có được hai từ rất đắt, nó
quí giá như tấm huân chương của Văn hóa dân gian trao cho Đại Tướng vậy”.
“Bút Tre, thơ
và giai thoại” của Ngô Quang Nam
Thật là hết chỗ nói! Người làm văn hóa
nghĩ sao khi một nhà thơ có chữ nghĩa như Bút Tre, nổi máu tếu, cắt tên Võ
Nguyên Giáp ra làm hai, nửa trên câu lục, nửa dúi xuống câu bát mà lại được
khen nức nở như thế? Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã trải qua những năm tháng
thất sủng. Ông có thời gian đặc trách kế hoạch hạn chế sinh đẻ. Thơ dân gian
Bút Tre ghi lại:
Hoan Hô Đại
Tướng Võ Nguyên,
Giáp ta triệt
sản chị em ... quần hồng
Chị em nô nức đặt vòng hoa trên mộ liệt sĩ
để tỏ lòng biết ơn đến khi được diễn tả bằng một câu lục bát với kỹ thuật ‘cố ý
ngắt từ’ đã trở thành một câu cổ súy cho việc ‘đặt vòng’ qua chương trình kế
hoạch hóa gia đình:
Chị em nô nức
đặt vòng
Hoa mồ liệt sĩ
tỏ lòng biết ơn
Cũng với lối xuống dòng ngang xương một
cách cố tình, người đọc không khỏi bật cười với cảnh chơi cầu lông:
Chị em mặc váy
đánh cầu
Lông bay phơ
phất trên đầu các anh
Phong cách ‘cắt tên, xuống dòng’ xuất hiện
khá nhiều trong thơ Bút Tre và cả trong trường phái Bút Tre sau này.
Anh đi công tác
Pơ-Lây-
Cu dài dằng dặc
biết ngày nào ra? [Pleiku]
Còn em, em vẫn
ở nhà
Cửa mình em mở
người ra kẻ vào
Niêm luật lục bát không cho phép một câu
dài quá 8 chữ nên tác giả thay vì viết ‘cửa nhà mình’ đành phải rút gọn
thành cửa mình… Cũng vì lý do đó, ta lại gặp ‘cửa mình’ trong hai
câu:
Chị em du kích
tài thay
Bắn tàu bay Mỹ
rơi ngay cửa… mình
Lại nữa, tỉnh Bắc Ninh có Nguyễn Trùng
Dương đã giành chức vô địch đô vật trong lễ hội xuân được Bút Tre ca tụng:
Bắc Ninh có cậu
Nguyễn Trùng
Dương vật khỏe
quá cả vùng thất kinh
Hết nước nói. Trong thơ Bút tre có đủ
cả cửa mình lẫn dương vật, những ngôn từ dung tục
đã đi lạc vào thơ. Thế mới gọi là ‘chữ nghĩa’ bình dân, chữ thì
tục nhưng nghĩa lại thanh!
Bút Tre khi còn đương chức.
Rất nhiều địa danh từ Bắc xuống đến Nam đã
được nhắc đến trong thơ Bút Tre nguyên thủy cũng như thơ Bút Tre cải biên. Tại
tỉnh Lai Châu thuộc vùng biên giới Việt-Trung có huyện Mường Tè nằm ở phía Tây
Bắc, giáp tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Phía Tây và phía Nam huyện Mường Tè giáp huyện
Mường Nhé tỉnh Điện Biên. Phía Đông Mường Tè là huyện Sìn Hồ:
Anh đi công tác bản Mường
Tè xong một cái lên đường về quê
Sông Lô là phụ lưu tả ngạn của sông Hồng,
bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chảy
vào Việt Nam tại xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Điểm cuối là ngã
ba Việt Trì, còn gọi là ngã ba Hạc. Sông Lô ‘anh hùng’ là địa danh nổi tiếng
trong cuộc kháng chiến chống Pháp qua Trường ca sông Lô của
Văn Cao và Tiếng hát sông Lô của Phạm Duy:
Chồng người du kích sông Lô
Chồng em ngồi bếp nướng ngô cháy quần
Lại nói về danh lam thắng cảnh, Tam Đảo là
một dãy núi đá ở vùng Đông Bắc, nằm trên địa bàn ba tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên
và Tuyên Quang. Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển
mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Máng Chỉ.
Không đi không biết Tam Đao [Tam Đảo]
Đi thì không biết chỗ nào mà ngu [ngủ]
Một giường nó nhét hai cu [cụ]
Thôi thì cố nhịn đến chu nhật về… [chủ nhật]
Tại Hải Phòng có bãi biển Đồ Sơn là một
quận cách trung tâm thành phố khoảng 20 km về hướng đông nam. Đồ Sơn có một khu
nghỉ mát gồm nhiều bãi biển có phong cảnh đẹp ở miền bắc Việt Nam .
Bút Tre chơi chữ Đồ Sơn và… đồ nhà:
Chưa đi chưa biết Ðồ Sơn
Ði về mới biết chẳng hơn đồ nhà
Ðồ nhà tuy xấu tuy già
Nhưng là đồ thật hơn là đồ sơn
Tỉnh Hà Tĩnh có kẹo Cu Đơ là một loại kẹo lạc (đậu phộng). Kẹo được nấu từ mật mía, đường, mạch nha, gừng có thêm lạc nhân và được đổ vào hai miếng bánh tráng ép lại.
Cái tên Cu Đơ được cho là xuất phát từ xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, nơi có người đầu tiên làm loại kẹo này. Vốn dĩ kẹo Cu Đơ ban đầu chỉ được gọi đơn giản là kẹo lạc, nhưng được dân gian hay gọi là kẹo Cu Hai để ghi danh người làm ra nó, vốn là một người cha có hai con trai (cu hai). Cái tên Cu Đơ như hiện nay bắt nguồn từ tiếng Pháp Deux (đọc là đơ) có nghĩa là hai.
Chưa ăn chưa biết Cu đơ
Ăn rồi mới biết nó đờ cu ra
Kẹo ‘cu đơ’,
đặc sản Hà Tĩnh
Tỉnh Nghệ An chịu ảnh hưởng của gió Lào
nên:
Nghệ An nổi tiếng gió Lào
Trẻ già trai gái người nào cũng đen
Cửa Lò là một thị xã thuộc phía đông tỉnh
Nghệ An, nổi tiếng với bãi biển, khu nghỉ mát và cảng biển sầm uất. Cửa Lò lớn
lắm nhưng vẫn chưa to bằng cửa…:
Chưa đi chưa biết Cửa Lò
Đi về mới biết nó to thế này
Nhớ nhung về thị xã Phan
Thiết tha mơ tưởng cô hàng nước măm [nước mắm]
Ban Mê Thuột vốn là thủ phủ của miền cao
nguyên cũng được Bút Tre để mắt đến:
Anh đi anh ghé Buôn Mê
Thuột xong một cái thì về với em
Bài lục bát dưới đây về Sài Gòn ngày
30/4/1975, chắc chắn không phải của Bút Tre, nhưng thuộc về trường phái Bút
Tre:
Hôm nay giải phóng Sài Gòn
Bà con phấn khởi chạy bon ra đường
Có cô đang ngủ trên giường
Vội vàng tỉnh dậy, bị thường vào tày [bị thương vào tay]
Ô tô cấp cứu đến ngay
Ðưa vào bệnh viện ba ngày thì khoi… [khỏi]
Cách Sài Gòn khoảng 50km có Cần Giờ là một
huyện ven biển nằm ở phía đông nam. Huyện Cần Giờ tiếp cận với biển Đông có một
khu rừng ngập mặn đan xen với hệ thống sông rạch dày đặc chứa đựng các hệ sinh
thái mang tính đa dạng sinh học cao với nhiều loài động thực vật đặc hữu của miền
duyên hải Việt Nam .
Chưa đi chưa biết Cần Giờ
Đi rồi mới biết họ… không cần gì
Thơ Bút Tre còn vói tới các nước lân cận
với Việt Nam như
Lào và Campuchia. Một cán bộ tham nhũng bị ở tù khi đi công tác tại Cămpuchia:
Anh đi công tác Cam Pu
Chia chiến lợi phẩm ở tù ba năm
Bút Tre về hưu
bên các cháu nội
Loại thơ theo kiểu ‘con cóc nhảy ra,
con cóc nhảy vô’ khá phổ biến trong văn chương bình dân Việt Nam . Ở
miền Nam có
dạng thơ ‘lẩy’ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu như:
Vân Tiên cõng
mẹ trở ra
Đụng phải cột
nhà cõng mẹ trở vô
Vân Tiên cõng
mẹ trở vô
Đụng phải cái
bồ cõng mẹ trở ra…
Trong thơ Bút Tre và trường phái Bút Tre,
người ta cũng bắt gặp rất nhiều hình ảnh ‘đi vào, đi ra’:
Ở trong hang đá
đi ra
Vươn vai một
cái rồi ta đi vào
Hôm nay mồng tám tháng ba
Chị em phụ nữ đi ra đi vào
Anh em thấy vẫy tay chào
Chị em phấn khởi đi vào đi ra …
Rộng lớn như
thể nước Nga
Người ta không
cấm thụt ra thụt vào
Nhỏ bé như thể
nước Lào
Cũng không có
cấm thụt vào thụt ra
Chỉ riêng có
Việt Nam ta
Đâu đâu cũng
cấm thụt ra thụt vào.
Trăm năm trong
cõi người ta
Ai ai cũng phải
hít ra thở vào
Trăm năm trong
cõi người nào
Ai ai cũng phải
hít vào thở ra
Xa xa như nước
Cu-Ba
Người ta còn
phải hít ra thở vào
Gần gần như cái
nước Lào
Người ta cũng
phải hít vào thở ra
Nói chung trong
cõi người ta
Bắt buộc là
phải thở ra hít vào.
Chân dung Bút
Tre của họa sĩ Trần Văn Cẩn
Bút Tre dí dỏm cho rằng “… loại thơ đứng
đắn là thơ nghiêm còn loại thơ tếu là thơ nghỉ”.
Khi Chủ tịch Hồ Chí Minh mất, không ít những bài thơ nghiêm được
viết để ca tụng nhưng Bút Tre lại có hai câu thơ nghỉ viết
theo kiểu ‘huề vốn’:
Bỗng nghe tin
sét đánh ngang
Bác Hồ đang
sống, chuyển sang từ trần.
Chính nhà văn Nguyễn Tuân cũng đã nhắc nhở
giới lãnh đạo văn nghệ Vĩnh Phú và Hội Nhà Văn cần phải nghiên cứu nghiêm túc
về hiện tượng thơ Bút Tre, vì tác giả của nó, một người có học vấn, không thể
vô tình khi hạ bút viết những câu thơ tưởng như ngô ngê, ngớ ngẩn kia.
Chưa nghe ai nghiên cứu và cũng chưa ai
nhắc tới câu hỏi của Nguyễn Tuân. Trước đây nhà văn Kim Ngọc đã khen ngợi Bút
Tre ‘dẫn xướng sự đổi mới’, lập tức bị bọn ‘lãnh đạo văn hóa’ bâu
vào phê bình, kiểm điểm. Bây giờ người ta lại không hết lời ca tụng ông, Quốc
Hội trao huân chương cho ông.
Bút Tre có tên trong Tự Điển Văn Hóa (NXB
Văn Hóa, năm 1993, trang 49). Ông được coi là ‘tấm lòng thơ của một cán bộ
văn hóa’ (Lê Huy Ngọ), ‘xứng
đáng với danh hiệu nhà thơ dân gian’ (Nguyễn
Hữu Nhân), ‘ông là nhà văn hóa mà dòng đời của ông đắm mình trong dòng
văn hóa dân gian’ (Ngô Quang Nam ).
Có người lại nói ông Đặng Văn Đăng vốn là
dân tập kết từ miền Nam ra
Bắc, quê ông ở Bến Tre nên mới lấy bút hiệu Bút Tre (!). Có lẽ vì quá ngưỡng mộ
tài làm thơ của ông nên mới có trường hợp ‘nhận vơ’ như vậy. Tuy nhiên, nếu Bút
Tre là người miền Nam thật
thì hai câu thơ cổ động bầu cử tự do của ông lại càng thâm thúy:
Ta đi bầu cử tự
do
Chọn người xứng
đáng mà cho vào hòm
Người miền Bắc dùng chữ hòm để
chỉ cái thùng, cái hộp trong khi đó ở miền Nam hòm lại là quan tài dành
cho người chết. Thế cho nên, chọn người xứng đáng mà cho vào hòm hiểu theo
người miền Nam thì…
hết nước nói!
Có thể nói, phong trào làm thơ Bút Tre
theo lối “cưỡng từ đổi nghĩa, sửa dấu ép vần” là độc nhất vô nhị của văn
học Việt Nam .
Cốt lõi của dòng thơ là tính trào phúng và chất dung tục. Khi thì tục lồ lộ,
khi thì tục mà thanh, khi thì thanh mà tục… đáp ứng được thị hiếu của người đọc
cần những nụ cười sảng khoái để quên đi những khoảnh khắc lầm than.
Tuy nhiên, có điều người làm thơ Bút Tre
cần ghi nhớ:
Làm thơ nên tránh
vần ồn
Kẻo không lại đụng
cái … chị em!
Đọc thêm:
Năm 1968, Bút Tre là phó
ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Thọ. Năm 1970, nghỉ hưu.
Bút Tre mất ngày 18/5/1987 trong cảnh thanh bần tại quê nhà. Ngoài những tác
phẩm đã công bố ông còn để lại hơn nghìn trang bản thảo chưa kịp xuất bản.
Bút Tre và phong cách thơ Bút Tre:
Con đò dịch đít sang ngang
Bên kia có một cái làng thò ra
Chợ Đồng Xuân có tiếng đồn
Có chị bán trứng vịt lồn [lộn] rất to
Tiễn anh lên bến ô tô
Đêm về em khóc ... tồ tồ cả đêm"
Phụ nữ thường rất hay lười
Riêng em anh thấy là người cần... cu [cần cù]
Ngọt ngào bóc múi em ra
Mời nhau cặp bưởi, chút quà Hùng Đoan
Bác Hồ quả thật có kinh
Nghiệm trong sử sách có mình bác thôi
Hôm nay về viện Bảo Tàng
Cũng là công tác cách màng [mạng] giao cho
Bốn ông chung một đĩa lòng
Lợn ngồi chễm chệ bên thùng bia hơi
Mời anh vào quán Kara
O.K. em đã mở ra sẵn sàng
Hôm nay trên quốc lộ hai
Thể nào cũng có một vài… ô tô (!)
Trên đường xe chạy bon bon
Nhìn bông lúa chín hạt tròn hạt vuông (!)
Con mèo đánh đổ cái bô
Sau đây liên khúc đít-cô (disco) bắt đầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét