Tác giả: theo Lê Như Tiến (nguyên Phó Chủ tịch FPT)
(Chưa được kiểm chứng)
Sự phát triển của một người phụ thuộc hai yếu tố: di truyền và môi
trường. Do các yếu tố di truyền nên người Việt Nam khó có thể ganh đua với người
Mỹ trong các môn sức mạnh cơ bắp như chạy, nhảy… Nhưng với các môn thuần túy
đầu óc và không cần đầu tư nhiều tiền thì có thể ngang ngửa như cờ, toán…
Về
lý thuyết thì người Việt Nam
cũng có số tế bào não như các dân tộc khác. Kiến thức cơ bản của nhân loại đã
tích lũy được qua hàng triệu năm tiến hóa thì chúng ta có điều kiện tiếp cận
như Mỹ nhờ có Internet.
Tóm
lại nếu chỉ thi bằng bút chì và bàn phím, không thi vật tay thì Việt Nam có điều
kiện ngang ngửa với Mỹ.
Còn
môi trường, có lẽ cái này Việt Nam
luôn thiếu.
Một
ví dụ điển hình là việc Việt Nam
tham gia thi Toán quốc tế từ năm 1974. Chúng ta tự hào là một nước bị chiến
tranh tàn phá 20 năm mà vẫn đạt được huy chương này nọ, chỉ thua Liên Xô, Đông
Đức và sau này thua Mỹ…
Thực
ra là thế nào?
Tôi
tham dự đội tuyển Việt Nam
năm 1975. Đoàn nước ta có 8 học sinh (số lượng tối đa cho một đoàn) giành được
một huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng và đứng thứ 10.
Mỹ
cũng tham gia lần thứ hai, có 8 học sinh giành được 3 huy chương Vàng, một huy
chương Bạc, 3 huy chương Đồng và chỉ đứng sau Hungary và Đông Đức.
Tôi
nhờ thầy Phan Đức Chính, Trưởng đoàn Việt Nam hồi đó, hỏi xem Mỹ chọn và dạy
học sinh đi thi thế nào?
Mỹ
làm thế này: Họ thông báo là thế giới tổ chức International Math Olympics. Mỗi
nước được cử tối đa 8 học sinh phổ thông, tuổi dưới 19, cùng một Trưởng đoàn
tham gia cung cấp bài thi (giới hạn trong kiến thức phổ thông) để hội đồng chọn
ra 6 bài cho học sinh làm, và cùng chấm điểm tất cả các bài thi kể cả của đoàn
mình. Chi phí đi lại nước dự thi chịu. Chi phí ăn ở trong quá trình thi nước
đăng cai trả.
Mỹ
sẽ cử đoàn đi, chọn các em dưới 19 tuổi, chưa học đại học. Nếu số lượng đăng ký
trên 8 thì tổ chức thi loại, dưới 8 thì ai đăng ký đều được đi. Đoàn tự thu xếp
kinh phí (gia đình cho tiền, xin tài trợ của tổ chức, cá nhân). Chính phủ Mỹ
không cho tiền, cũng chẳng dạy dỗ gì cả. Mặc dù là trò chơi vớ vẩn nhưng Mỹ
luôn đứng trong Top 3.
Việt
Nam
và các nước XHCN làm thế này: Từ cấp 2 (lớp 5-7) đã phải thi đấu vào lớp chuyên
của trường, tỉnh/thành phố. Đến cấp 3 (lớp 8-10) lại thi đấu vào trường chuyên
của Bộ Đại học, của tỉnh. Hình thành một loại “gà nòi” chỉ để thi đấu: Chuyên
toán của Bộ Đại học có ĐH Tổng hợp, Sư phạm Hà Nội, Sư phạm Vinh. Chuyên toán
của các tỉnh như Chu Văn An (Hà Nội), Lam Sơn (Thanh Hóa), Lê Hồng Phong (Nam Định)…
Rồi
“bọn gà” này lại qua hàng chục vòng đấu để chọn ra 14 “con” vào đội tuyển toán
quốc gia. Từ đó, sau 90 ngày khổ luyện qua 45 bài kiểm tra lấy ra 8 “con gà” để
đi thi. Tiền tuy không nhiều nhưng do ngân sách Nhà nước chi trả cả.
Trước
khi ra nước ngoài, Bộ Tài chính cho mỗi thành viên trong đoàn mượn một bộ
comple, 2 áo sơ mi, một đôi giày, về thì phải trả, không có tất.
Thủ
tướng Phạm Văn Đồng mời cả đoàn vào dinh đãi một bữa phở úy lạo trước khi lên
đường và hỏi:
–
Các cháu có nguyện vọng gì?
Đáng
lẽ phải nói là quyết tâm mang vinh quang về cho tổ quốc Việt Nam anh hùng
thì tôi lại bảo:
–
Chúng cháu được cho mượn giày nhưng không có tất, đau chân lắm, cháu sẽ đi dép
lê.
Dưới
gầm bàn, thầy Chính đá tôi một phát khá đau.
Thủ
tướng chảy nước mắt nói với ông Tạ Quang Bửu, khi đó là Bộ trưởng Bộ Đại học:
–
Nước nhà vừa trải qua chiến tranh, còn nghèo lắm, nhưng một đôi tất sao không
lo được cho các cháu?
Khi
đó chỉ có đúng một loại tất của Trung Quốc bày bán ở cửa hàng Bách hóa Bờ Hồ
giá 7 đồng một đôi.
Ngay
lập tức, một núi công văn, điện thoại giữa Bộ Đại học, Bộ Tài chính và Văn
phòng Chính phủ được trao đổi và kết quả đến chiều có văn bản cấp cho mỗi cháu
3 đồng để mua tất. 4 đồng thiếu thì bảo bố mẹ cho, bố mẹ không có thì bác Bửu
bù. Có lẽ đấy là vụ PPP đầu tiên của Việt Nam .
Mặc
dù thuần túy chuyên môn nhưng ngay từ năm 1975 đã có vô số yếu tố phi chuyên
môn len vào quá trình lựa chọn:
–
Phải có đủ thành phần nam, nữ.
–
Phải cân đối số lượng giữa các trung tâm “gà” (hồi đó là ĐH Tổng hợp và ĐH Sư
phạm).
–
Các thầy từ lò Sư phạm rỉ tai cho “gà” của trung tâm mình đáp án trước các vòng
kiểm tra.
–
Thêm cả yếu tố đạo đức, lý lịch, thành phần giai cấp nữa. Trong đội tuyển năm
1975 có một bạn rất giỏi bị loại vì đã tố cáo các thầy Sư phạm “gà” bài cho học
sinh trường mình. Lý do: “Thiếu ý thức kỷ luật, có vấn đề về đạo đức”. Có lẽ
cũng là vụ “Đồi Ngô” đầu tiên của ngành giáo dục Việt Nam .
Duy
nhất cậu này trong số mấy ngàn “con gà” khóa 1975 cho đến bây giờ còn làm toán
và sống bằng nghề giảng dạy toán cao cấp tại một trường đại học danh tiếng của
Mỹ.
Theo
tôi biết thì hàng chục ngàn “con gà” đó sau này không làm nên cơm cháo gì trừ
Ngô Bảo Châu đã làm rạng danh nền toán học Pháp và đang cống hiến cho một
trường đại học ở Mỹ.
Thế
khác nhau chỗ nào?
Khác
nhau ở chỗ Chính phủ Mỹ dứt khoát không dùng tiền ngân sách tài trợ cho Khoa
học, Văn hóa, Thể thao.
Nhà
nghiên cứu khoa học, nhà văn, diễn viên, cầu thủ tự sống bằng tiền nghiên cứu
theo hợp đồng với cơ quan Chính phủ hay với các công ty, giảng dạy, bán sách,
bán phim, thi đấu. Thích thì tự hội họp với nhau mà trao giải Field, Oscar…
phong nhau làm Giáo sư, Viện sĩ…
Còn
Việt Nam thì suốt ngày cãi nhau về chuyện Nhà giáo Nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú và
xin Nhà nước tài trợ từ hát xẩm đến cầu lông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét